Cách quan sát bầu trời mà không hại mắt

Cập nhật: 08/05/2020 11:50 - Lượt xem: 766

Thiên văn là lĩnh vực luôn giàu sức hút với nhân loại. Còn gì thú vị hơn khi được đứng dưới trời ngàn sao quan sát chuyển động của các vì tinh tú. Bạn có biết để quan sát bầu trời, thay vì sử dụng những chiếc ống nhòm thiên văn đắt tiền, bạn hoàn toàn có thể dùng ống nhòm thay thế. Dưới đây là một số gợi ý sử dụng ống nhòm quan sát bầu trời hiệu quả mà không làm gây hại cho mắt.

Quan sát mặt trời

Bạn hoàn toàn có thể dùng ống nhòm quan sát mặt trời. Tuy nhiên nhược điểm của thấu kính là có tính hội tụ ánh sáng nên nếu không dùng màng lọc, ánh sáng thu được từ ống nhòm sẽ gây hại rất lớn cho mắt, có thể gây thương tật vĩnh viễn cho võng mạc.

Cách đơn giản nhất và ít tốn kém nhất là dùng chất liệu lọc sáng thường dùng cho kính thiên văn. Chỉ cần lắp màng lọc này tại đầu cuối của ống nhòm và bọc kín toàn bộ phần còn lại của ống.

SunHalpha_Sean_341px
Cách khác đơn giản và ít tốn kém hơn cả là nhìn mặt trời qua hình ảnh hội tụ phía sau qua tấm bìa các tông như hình minh họa phía dưới. Đây là cách làm cơ bản thường được trường học áp dụng khi quan sát mặt trời. Hãy đảm bảo ống nhòm được lắp cố định trên giá đỡ.

telescope_projection_m

Nhật thực toàn phần

Một số người thiếu hiểu biết hay giương mắt nhìn trực tiếp hiện tượng này. Điều này cũng gây hại tương tự như nhìn Mặt trời vậy. Cách tốt nhất là qua một tấm gương tối để mắt được bảo vệ. Tuyệt đối không dùng kính mát, máy ảnh, điện thoại di động, giấy gói kẹo hoặc đĩa CD làm vật trung gia khi quan sát hiện tượng nhật thực.

 Quan sát nhật thực qua tấm gương tối, giải pháp tiết kiệm nhất

Mưa sao băng, sao chổi ,..

Không như khi quan sát Mặt trời hay Nhật thực, các hiện tượng thiên văn về đêm hoàn toàn có thể được quan sát bằng ống nhòm mà không cần các yếu tố phòng vệ. Tuy nhiên, để quan sát hình ảnh đẹp mắt và rõ nhất, bạn nên dùng ống nhòm đặt trên giá đỡ để quan sát thiên văn.




Đề được tư vấn kỹ hơn quý khách hàng hãy liên hệ với chúng tôi:
CÔNG TY TNHH TÍN ĐỨC
Nhà nhập khẩu & phân phối hàng đầu sản phẩm chính hãng tại Việt nam
Địa chỉ: số 2 ngõ 36 Nguyên Hồng, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội
Điện thoại: (84-024) 37735884 – Fax: (84-024) 37735891
Website: www.tinduc.vn– Email: tdcmail@hn.vnn.vn