Lớp phủ thấu kính là gì, tác dụng của lớp phủ này

Cập nhật: 25/07/2017 04:43 - Lượt xem: 1307

Lớp phủ thấu kính là gì, tác dụng của lớp phủ này

Lớp phủ thấu kính là lớp tráng phủ chống phản quang, chúng cho biết khả năng chống phản quang (phản xạ ánh sáng) của thiết bị quang học. Khi ánh sáng tiếp xúc với bề mặt thủy tinh quang học hoặc các loại chất lỏng chiết quang theo một góc nhỏ hơn 180 độ, lúc này sẽ xảy ra hiện tượng phản xạ ánh sáng, một phần các tia sáng sẽ chiếu xuyên qua vật liệu, phần còn lại sẽ bị thất thoát trong quá trình truyền dẫn, nguyên nhân thất thoát chủ yếu do yếu tố phản quang hay còn gọi là hiện tượng phản xạ ánh sáng gây ra. Hiện tượng phản xạ ánh sáng làm cường độ sáng bị giảm sút mạnh qua mỗi lần gặp bề mặt thủy tinh hoặc chất lỏng có chiết suất khác với môi trường truyền dẫn ban đầu (mặc định môi trường ban đầu là không khí), khi cường độ ánh sáng giảm sút, đồng nghĩa với việc chất lượng ảnh bị kém đi, mức độ thất thoát ánh sáng càng lớn thì ảnh thu được càng cho chất lượng kém.



Để khắc phục vấn đề trên, các nhà sản xuất thiết bị quang học trong các lĩnh vực như: kính thiên văn, ống nhòm, kính hiển vi, các thiết bị quan trắc và nhiều lĩnh vực khác đã phải dày công nghiên cứu các lớp tráng phủ để giảm thiểu hiện tượng phản xạ không mong muốn. Các lớp tráng phủ chống phản quang có tác dụng rất tốt trong việc chống lại sự phản xạ ánh sáng, do ánh sáng vừa có tính chất sóng, vừa có tính chất hạt, nên các nhà nghiên cứu đã lợi dụng tính chất sóng của ánh sáng để thiết kế và chế tạo các lớp tráng phủ có khả năng biến đổi các bước sóng ánh sáng sau khi bị phản xạ sang bước sóng khác với bước sóng ban đầu, tránh cho việc sóng phản xạ dội lại triệt tiêu các sóng cùng tần số nhưng lại đến sau (nằm trong các tia sáng tới). Sự khác biệt về hiệu quả truyền sáng giữa vật liệu có tráng phủ chống phản quang và không có tráng phủ chống phản quang là rất lớn, mức khác biệt thậm chí còn có sự cách biệt lớn hơn nhiều nhiều đối với lớp tráng phủ chống phản quang đa lớp (Multi-Coated Layers)  hoặc tráng phủ chống phản quang đa lớp đầy đủ (Fully Multi-Coated Layers).


Ngoài ra, do mỗi lớp tráng phủ chống phản quang chỉ có thể đảm nhiệm khả năng chống phản quang cho một bước sóng tương ứng trong dải sóng ánh sáng tự nhiên. Vì vậy, để đảm bảo hiệu quả chống phản quang được tốt hơn, cần phải phủ nhiều lớp lên kính hoặc các vật liệu tương ứng để tăng cường khả năng chống phản xạ tại từng bước sóng ánh sáng.

CÔNG TY TNHH TÍN ĐỨC Nhà nhập khẩu & phân phối hàng đầu sản phẩm ống nhòm, máy định vị tại Việt nam
Địa chỉ: số 2 ngõ 36 Nguyên Hồng, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội
Điện thoại: (84-04) 37735884 – Fax: (84-04) 37735891
Website: www.tinduc.vn– Email: tdcmail@hn.vnn.vn